จับตา ปัจจัยต่างประเทศ กระทบ เศรษฐกิจ – การเงินไทย

การประชุมนโยบายการเงินหรือว่า FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐผลออกมาแล้วก้คือทางธนาคารกลางสหรัฐยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับใกล้เคียงศูนย์ก็คือ 0.25% ต่อไป

ขณะเดียวกันก็ส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่า ณ ตอนนี้ใกล้ถึงเวลาแล้วสำหรับการปรับลดอัตราฉีดเงินขนาดใหญ่เข้าไปในระบบแต่ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ยังไม่ได้บอกขนาดเดียวกันจุดหนึ่งที่น่าจับตากันต่อก็คือเรื่องแนวโน้มในการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเดิมมองว่ากล่าวจะไปปรับขึ้นก็คือปี 2023

แต่ตอนนี้ได้ส่งสัญญาณออกมาแล้วอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2022 ได้เพราะว่าตอนนี้เริ่มเห็นความก้าวหน้าในมาตรการ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นสิ่งหนึ่งที่จะเป็นตัวชี้วัดก็คือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาคลาดว่าจะขยายตัว 5.9% เดิมมองว่าจะขยายตัวได้ถึง 7% แต่ว่าไปไม่ถึง

ขนาดเดียวกันในปี 2023 มองว่าจะเติบโตขึ้นที่ 3.8% แล้วค่อยชรอตัวลงเป็น 2.5% ในปีถัดไปคือปี 2024 ขนาดเดียวกันถ้าไปดูเงินเฟ้อพื้นฐานปรับเพิ่มขึ้น 3.7% ในปีนี้จากเดิมที่คิดว่าจะขยายตัว 3% เท่านั้นแล้วถ้าไปดูเงินเฟ้อที่รวมตัวราคาอาหารกับพลังงานเพิ่มขึ้นน่าจะไปอยู่ที่ 4.2% แล้วก็ท้ายที่สุดใช้เวลาถึง 2 ปีกว่าเงินเฟ้อสหรัฐอเมริกาชรอตัวลงมาขยายอยู่ที่ 2.2%

ซึ่งตอนนี้น่าจะเห็นชัดเจนมากยิ่งขึ้นกับสัญญาณในการเริ่มถอยคันเร่งสำหรับมาตรการทางการเงินผ่อนคลายเพราะว่ามันก็จะมีตัวเลขที่สำคัญที่ชี้วัดก็คือการว่างงานน่าจะอยู่ที่ 4.8% ในปีนี้จากเดิมที่ประเมิลว่าตัวเลขการว่างงานจะลดลงได้ถึง 4.5%

แต่ก็ยังดีกว่าปัจจุบัน โดยปัจจุบันตัวเลขของการว่างงานสหรัฐอเมริกายังอยู่ที่ 5.2% เรื่องนี้เดี๋ยวคงจะต้องไปวิเคราะห์กันต่อจากทางผู้บริหารของศูนย์วิจัยกสิกรไทยดูว่ามีอะไรบ้างที่น่าจับตาเรื่องนี้ ดังนั้นก็ต้องบอกเลยว่าตัวดอลลาร์อินเด็กซ์เช็คไปเมือ่กี้นี้อยู่ที่ประมาณ 93.49%

นอกจากนี้ประธานกรรมการบริหารบริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยยังกล่าวอีกว่าเมือ่คืนได้มีการส่งสัญญาณชัดมากกว่าที่ตลาดได้คลาดเอาไว้ค่อนข้างที่จะมากแม้ว่าจะปรับประมาณการลงแต่ว่าเหมือนกับว่าเขาใหน้ำหนักกับเงินเฟ้อที่เขาปรับประมาณการเงินเฟ้อขึ้น

ซึ่งประธานเซตเองได้พูดว่าคงจะมีการลดการทำ QE ลงในเร็วๆนี้ซึ่งตลาดก็คลาดว่าน่าจะเป็นในรอบหน้าในเดือนพฤศจิกายนแล้วคลาดกันว่าการลด QE น่าจะเสร็จสิ้นลง 120 ต่อเดือนน่าจะเสร็จสิ้นลงกลางปีหน้าโดยมันเร็วแล้วตอนนี้คิดว่าตลาดคงจะคลาดการณ์

การขึ้นดอกเบี้ยในเซตอาจจะเห็นในไตรมาส4ปีหน้าแล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับการส่งสัญญาณของเซตเหล่านี้ไปที่เงินทุนเคลื่อนย้ายต่างๆรวมไปถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับทั้งพันธบัตรรวมไปถึงอัตราแลกเปลี่ยนด้วยซ้ำไป

 

สนับสนุนโดย.  ufa สล็อตแตกบ่อย