อาชีพ รปภ. คนรักษาความปลอดภัย

          เมื่อมีการพูดถึงอาชีพของ รปภ.  หลายคนมองว่าเราอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ค่อนข้างต่ำต้อยเป็นอย่างมากคนที่ทำอาชีพ รปภ.

นั้นส่วนใหญ่จะเป็นต่างคนต่างจังหวัด ซึ่งมีฐานะยากจนและไม่ได้มีการร่ำเรียนสูงจึงเป็นเพียงแค่คนรักษาความปลอดภัยใส่เครื่องแบบและยืนเฝ้าตามประตูของบริษัทรวมถึงเฝ้าตามประตูทางเข้าหมู่บ้านต่างๆทำให้เราจะเห็นได้ว่าบ่อยครั้งที่มีข่าวออกมาเรื่องของ รปภ. ถูกดูหมิ่นหยามเกียรติศักดิ์ศรี  อาชีพ รปภ. คนรักษาความปลอดภัย

         อย่างไรก็ตามถ้าหากเรามองลึกให้ดีอาชีพ รปภ.  นั้นถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติอย่างหนึ่งและเป็นอาชีพที่ค่อนข้างควรได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากเลยทีเดียวเพราะอาชีพ รปภ. นั้นคนจะทำอาชีพนี้ได้ต้องเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต 

       นอกจากนี้ยังคงต้องเป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย  เนื่องจากว่าการทำงาน รปภ. นั้นเป็นการรักษาความปลอดภัย  ดังนั้นจะต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเวลาที่เจอกับเหตุการณ์ใดๆก็สามารถที่จะเข้าระงับเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที  อย่างเช่น ถ้าเจอคนคลุ้มคลั่ง รปภ. ก็เป็นด่านแรกที่จะต้องเข้ามาควบคุมสถานการณ์ไม่ให้คนคลุ้มคลั่งไปทำร้ายคนอื่น

หรือแม้แต่การที่ รปภ. นั้นจะต้องมีการสำรวจตรวจตรารักษาความปลอดภัยของสถานที่ที่ตนเองรับผิดชอบแทบจะตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งอาชีพ รปภ. จำเป็นที่จะต้องงานทั้งกลางวันและกลางคืน 

        ที่สำคัญคนทำอาชีพรปภนั้นจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเพราะบ่อยครั้งที่ต้องเฝ้าสถานที่สำคัญซึ่งบางสถานที่นั้น

มีของหรือสิ่งของที่มีมูลค่าสูงมากๆ ดังนั้นคนที่จะถูกคัดเลือกให้เป็นเจ้าหน้าที่รปภมารักษาสถานที่สำคัญแบบนี้จึงต้องคัดคนที่มีความซื่อสัตย์เพื่อที่จะได้ดูแลสิ่งของที่มีราคาสูงได้และจะได้ไม่เป็นโจรขโมยที่เข้ามาขโมยทรัพย์สินทานเสียเอง

        อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าอาชีพ รปภ.  จะมีความสำคัญเป็นอย่างมากแต่การทำงานอาชีพนี้ก็ไม่ได้เงินเดือนสูงสักเท่าไรนัก ซึ่งทำให้หลายคนนั้นดูถูกอาชีพนี้   ว่าเป็นอาชีพที่ต่ำต้อยไร้ค่า  ไร้ศักดิ์ศรี  ส่วนสาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่ดูถูกอาชีพ รปภ.  นั่นก็เพราะว่าอาชีพรปภนั้นไม่ได้มีการดูแลความเรียบร้อยหรือความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวแต่ยังเข้าไปดูแลด้านอื่นๆเช่นคอยช่วยเหลือบอกรถให้หรือยกสิ่งของให้หรือทำตามที่เจ้านายสั่ง

      อย่างไรก็ตามเราไม่ควรที่จะดูถูกอาชีพของบุคคลอื่นเพราะอาชีพ รปภ. เองก็เป็นอาชีพที่มีศักดิ์ศรีเช่นเดียวกันและประเทศไทยไม่ควรที่จะสร้างความเหลื่อมล้ำหรือสร้างค่านิยมที่ผิดๆเกิดขึ้นซึ่งอาชีพ รปภ. นั้นก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่สามารถทำเงินได้ สำหรับคนที่ไม่มีโอกาสที่จะเรียนสูงๆ ดังนั้นในช่วงเวลานี้ที่มีปัญหาเรื่องของการหางานยาก

คุณจึงไม่ควรดูถูกอาชีพ รปภ. เพราะเป็นอาชีพที่ซื่อสัตย์สุจริตและสามารถสร้างรายได้ถึงแม้ว่าคุณจะจบในระดับปริญญา แต่ถ้าหากว่าคุณไม่เลือกงานคุณก็สามารถสมัครเป็น รปภ. และมีเงินใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้เช่นเดียวกัน  

 

สนับสนุนโดย    ยู ฟ่า สล็อต อันดับ 1