โฆษณาและเน็ตไอดอล ในโลกที่ทุกวันนี้ที่การค้ามีความแข่งขันกันสูงมากเนื่องจากผู้บริโภคนั้นมีความต้องการกันอย่างไม่จำกัดแต่ว่าหนทางธุรกิจนั้นจะดำเนินไปได้ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่าง ทั้งตัวสินค้า การให้บริการ ความสะดวกสบายในการสั่งซื้อ หรือแม้แต่การกระจายข่าวสารและสนความน่านใจในตัวสินค้า

ในปัจจุที่บันที่อุตสาหกรรมการค้านั้นเป็นตัวขับเคลื่อนทิศทางของเศรษฐกิจฉะนั้นแล้วอุตกรรมต่างๆ

จึงต้องพึ่งพาอุตสาหกรรมการค้า ตัวอย่างทุกวันนี้อุตสาหกรรมบันเทิงที่ต้องการสปอนเซอร์เข้ามาช่วยสนับสนุนเพื่อเป็นรายได้หลัก และสปอนเซอร์ส่วนใหญ่ก็มาจากเหล่าผู้เป็นเจ้าของสินค้าต่างๆที่เข้ามาเป็นสปอนเซฮร์ให้โดยแลกกับการที่รายการเหล่านั้นนำสินค้าของสปอนเซอร์มาโฆษณาให้ เป็นธุรกิจการแลกเปลี่ยนที่ทางผู้ผลิตรายได้เงินส่วนสินค้าได้รับการกระจายเสียง และในปัจจุบันโลกออนไลน์เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากกับอุตสาหกรรมบันเทิงเน็ตไอดอลหรือคนที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ได้รับรายได้หลักจากการโฆษณาสินค้าหรือเรียกว่ารีวิวนั้นเอง

มีช่วงหนึ่งที่กระแสเน็ตไอดอลในเฟชบุ๊คนั้นกำลังโด่งดังเป็นอย่างมาก

สินค้าต่างๆก็พากันแห่ใช้เน็ตไอดอลเป็นเครื่องมือในการรีวิวสินค้าของตน จึงทำให้ใครหลายๆคนอยากที่จะมีชื่อเสียงเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องการมีผู้ติดตามเยอะๆนั้นจะเป็นตัวการันตีว่าคุณเป็นบุคคลมีชื่อเสียงและสินค้าต่างๆก็จะเข้ามาจ้างคุณรีวิวแล้วก็เน็ตไอดอลก็จะได้เงิน เป็นการทำธุรกิจที่ง่ายแสนง่ายและได้เงินเยอะ ฉะนั้นวิธีการเดินทางของเน็ตไอดอลจึงเป็นอะไรที่ต้องยอมแลกมา บางคนยอมแก้ผ้าเพื่อที่อยากจะดัง บางคนทำคลิปออกมาด่าเน็ตไอดอลด้วยกันแล้วก็ดัง บางคนทำทุกอย่างที่เป็นกระแส เพียงเพื่อต้องการยอดของผู้ติดตามที่จะเป็นบันไดสำคัญในการหาเงิน

อีกทั้งสินค้าบางชนิดที่มอบหมายให้มารีวิวนั้นตัวของเน็ตไอดอลเองก็ยังไม่ได้ใช้ บางคนยังไม่ได้ตรวจสอบด้วยซ้ำว่าสินค้าและบริการเหล่านั้นมีคุณภาพหรือ แต่ที่ต้องรีวิวไปนั้นเป็นเพียงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น ความจริงใจต่อผู้ติดตามนั้นไม่เป็นผลการอยากได้เงิน ในช่วงที่ผ่านมานั้นก็ได้เกิดการจับกุมสินค้าตัวหนึ่งที่เป็นสินค้าที่โด่งดังและใช้เหล่าดารานักแสดงเน็ตไอดอลต่างๆมารีวิวเพื่อเป็นการตอกย้ำว่าสินค้าของเขาได้มารตราฐานและมีคุณภาพแต่ปรากฏว่าสินค้าทั้งหมดนั้นเป็นสินค้าที่ผิดกฏหมาย อีกทั้งยังมีสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค หลงจากที่ได้ออกข่าวไปก็ทำให้เหล่าบรรดาผู้รีวิวทั้งหลายต้องออกมาให้ปากคำเพื่อเป็นการให้การว่าตนเองนั้นรู้เท่าไม่ถึงการ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลทำให้การตลาดออนไลน์นั้นเริ่มเซาลงจนทำให้คนที่อยู่ในกระแสบางคนถึงกับหายไปจากหน้าสื่อออนไลน์

 

แต่ว่าช่องทางการโฆษณาที่นอกจากเฟชบุ๊คแล้วก็ยังมีช่องทางอื่นๆอีก

และที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้นก็คือ ยูทูป ยูทูปเป็นเว็บไซต์เป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นแหล่งที่รวบรวมคลิปวิดีมากมายเท่าที่คุณอยากจะดู เป็นทีวีออนไลน์ที่กำลังจะเข้ามาแทนที่เหล่าบรรดาทีวีตามช่องต่างๆ เนื่องจากทุกคนเข้าถึงง่ายพกพาไปได้ทุกที่สามารถดูได้เมื่อไหร่ก็ได้เท่าที่อยากดู และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เหล่าสินค้าและบริการต่างๆเล็งเห็นและกำลังใช้แหล่งออนไลน์ขนาดใหญ่นี้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของตน คำถามจึงได้เกิดขึ้นมาอย่างมากมายว่า สินค้าและบริการที่เราได้รับนั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด หรือเราเองก็คงต้องตกเป็นเหยื่อของการตลาดเหมือนกัน

เพียงเพราะได้รับคำโฆษณาชวนเชื่อ ฉะนั้นแล้วการใช้สติและวิจารญาณในการเลือกใช้สินค้าและบริการจึงเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะนั้นหมายถึงผลที่คุณจะได้รับ หากคุณตกเป็นเหยื่อของการตลาดแล้วหลงคำเชิญชวนของเน็ตไอดอลที่ไม่ได้คุณภาพบางคนแล้ว นอกจากจะเสียเงินให้กับสินค้าและบริการตัวนั้นแล้วอาจจะเกิดหายนะกับตัวคุณได้

 

สนับสนุนเรื่องราวทั้งหมดนี้โดย บาคาร่าขั้นต่ำ 10 บาท