ดันอีคอมเมิร์ซ จีน-ลาว-ยุโรป

สำหรับทางรถไฟสายจีนและสปปลาว ที่มุ่งตรงมาจากคุนหมิงมาถึงเวียงจันทน์สร้างความตื่นเต้นให้กับระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้เปิดมาได้ 2 เดือนแล้วมีตัวเลขทางเศรษฐกิจเป็นอย่างไรบ้างไปติดตามกัน 

ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตื่นตาตื่นใจ เมื่อทางฝั่งบริษัทรถไฟลาว- จีน

ดันอีคอมเมิร์ซ จีน-ลาว-ยุโรป เปิดเผยตัวเลขทั้งในมุมของรายได้และจำนวนของผู้โดยสารและการขนส่งด้วยไปดูตัวเลขสถิติกัน 

หลังจากที่เปิดให้บริการมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 2 เดือนแล้วตัวเลขที่เก็บสถิติมาจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ ขบวนรถไฟลาว- จีน มีรายได้ทั้งหมดคิดเป็นเงินบาท 318 ล้านบาท 

ภายในระยะเวลาแค่ 2 เดือนเท่านั้นหากไปดูสัดส่วนรายได้แบ่งเป็น 2 ส่วนรายได้ที่มาจากผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 67 ล้านบาทสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ21 เปอร์เซ็นต์ 

ส่วนถ้าเป็นการขนส่งสินค้าอยู่ที่ประมาณ 251 ล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 79 เปอร์เซ็นต์

ก็จะเห็นว่าการขนส่งสินค้านั้นมีสัดส่วนที่เยอะมากกว่าเลย แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าส่วนหนึ่งตอนนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด 19 

การเดินทางไปไหนมาไหนก็ยังไม่สะดวกมากมายเท่าไหร่นัก ในขณะเดียวกันขบวนรับส่งผู้โดยสาร ก็ได้วิ่งให้บริการแล้วจำนวน 119 เที่ยวทั้งขาไปและขากลับมีจำนวนผู้โดยสาร 1 แสนกว่าคนแล้วเราสามารถขนส่งสินค้าได้สูงถึง 139000 ตันเลยทีเดียว 

ในเชิงของตัวเลขเมื่อสักครู่นี้ที่ได้กล่าวไป318 ล้านบาทในระยะเวลา 2 เดือน ถ้ามองในเชิงของเศรษฐศาสตร์ คิดเป็นตัวเลขออกมาอาจจะไม่คุ้มเพราะว่าตัวการรถไฟตอนนี้มีการลงทุนไปถึงเกือบ 2 แสนล้านบาทในระยะเวลา 5 ปีที่มีการลงทุนก่อสร้างกันไป 

ในเชิงของตัวเลขอาจจะไม่คุ้มแต่ในเชิงของยุทธศาสตร์ต้องบอกเลยว่าสปปลาวได้มองข้ามช็อตนั้นไปแล้ว ในเรื่องของการที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆให้มีความสะดวกสบายในการสร้างธุรกิจมากขึ้นและเป็นการเชื่อมโยงจากทางฝั่งของประเทศจีนคุนหมิงมณฑลยูนนาน เชื่อมมาที่บ่อเต็นสปปลาว แล้วก็มาที่เวียงจันทน์ 

ซึ่งต่อไปในอนาคตจะเชื่อมมาที่ประเทศไทยตอนนี้จะทำให้ทางสปปลาว นั้นเป็นประเทศที่จะมีเสน่ห์เพิ่มมากยิ่งขึ้นและนอกเหนือจากนี้เขายังไปพูดคุยของทางฝั่งประเทศเวียดนามแล้วไปเช่าท่าเรือพูดคุยเรื่องลงทุนกันเป็นระยะเวลา 70 ปี นั่นแปลว่านับจากนี้เป็นต้นไปสปปลาวภาพจะไม่มีวันเหมือนเดิม

นอกเหนือจากนี้ยังมีประโยชน์ในการส่งออกสินค้าไปยังสหภาพยุโรปด้วยเดี๋ยวไปดูตัวเลขกันในช่วงวันตรุษจีนต้องบอกเลยว่าการขนส่งนั้นสวยงามเลยทีเดียวเติบโตขึ้นร้อยละ 79.3 เปอร์เซ็นต์ โดยตัวเลขอยู่ที่ 5886 TEU แล้วมีการส่งมาจากเมืองอี้อู 4,166 TEU

 

สนับสนุนโดย    ufabet ฝาก-ถอน เอง